Home » , , » Cua biển Cà Mau, Làm sao chọn lựa cua biển ngon nhất?

Cua biển Cà Mau, Làm sao chọn lựa cua biển ngon nhất?

Tôi thấy nhiều người cứ thắc mắc, tại sao cũng là con cua, đều giống nhau nhưng chất lượng thì hoàn toàn khác nhau, là dân chuyên về cua tôi có 1 số gợi ý cho bạn mua đúng loại cua ngon nhất, chính hiệu vùng Năm Căn , Cà Mau. 


Cua Cà Mau
Cua Cà Mau



Vì sao tôi lại nói chính hiệu vùng Năm Căn, Cà Mau, vì cua ở khu vực này chất lượng mới thực sự ngon, chứ đi lên 1 tí khu vực tp Cà Mau, hoặc Bạc Liêu, thì cua biển lại khác nhau 1 trời một vực.

Cua biển muốn ăn ngon là con cua phải thật sự khỏe mạnh, và vừa mới bắt lên, vì cua để qua 2 đêm sẽ rất mau yếu, cua bị ốm, thịt hết ngon, khi bắt con cua lên, ta ấn vào yếm cua, thấy cứng thì chắc chắn con cua đó có thịt chắc, hoặc bạn thấy con cua có cử động mạnh mẽ tức là nó còn mạnh, sức khỏe tốt.
Cua Cà Mau
Cua Cà Mau

Nếu bạn chọn cua thịt để ăn thì nên ăn loại cua yếm vuông, cua yếm vuông ở đây là con cua cái, chưa từng mang gạch, nói đơn giản là con cua chưa dậy thì, còn zin. con cua yếm vuông, thịt ăn ngọt và dai, ngon hơn các loại cua thịt khác, đặc biệt vùng chúng tôi ít ai ăn cua thịt có càng đỏ, vì con cua đó thịt đắng, ăn không ngon.

Còn về kinh nghiệm lựa cua gạch thì bạn nhìn vào yếm cua, nếu yếm cua to, và khi lấy lưỡi dao banh phần yếm ra, thấy gạch tràn ra tận ngoài và màu đỏ tươi, tức là cua đó rất đầy gạch, có giá trị.

Hiện nay khi đi qua nhiều tỉnh thành, tôi thường thấy bà con bán cua dọc 2 bên đường với dòng chữ cua Cà Mau với giá cực bèo thì bạn tin rằng đó là cua lỡm, vì chỉ có cua vùng khu vực Năm Căn (Nếu bạn xem bản đồ Cà Mau thì khu vực gần Năm Căn có Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân, Ngọc Hiển...) thì cua mới chất lượng ngon nhất, và cua ở khu vực trên không đủ cho thương lái thu mua nói chi đến chuyện bán vỉa hè.

Tuy nhiên những con cua mang trứng dùng để đẻ thì không dùng để ăn như hình bên dưới.
cua mẹ
Cua mang trứng
cua mẹ
Cua mang trứng

còn khi bạn bắt gặp một con cua lột như trong hình thì hãy mua nó và thử thưởng thức xem nó ngon đến cỡ nào nha.
Cua cốm
Cua lột 

1 comments:

  1. Cua biển là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, cám ơn thông tin của bạn, nếu ai có nhu cầu hãy đến với Amanda Seafood việt nam cung cấp cho bạn những con cua biển tươi ngon để chế biến thành các món ăn nhiều chất dinh dưỡng nhé!

    ReplyDelete